DSpace Repository

การใช้กลยุทธ์การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ในการดำเนินการผลิต ผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อเพิ่มขีดความสาสามารถในการแข่งขัน

Show simple item record

dc.contributor.author ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะโลจิสติกส์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:01:13Z
dc.date.available 2019-03-25T09:01:13Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1046
dc.description.abstract ปัจจุบันผู้ประกอบการOTOPส่วนใหญ่ยังมีรูปแบบและลักษณะการดำเนินงานที่ไม่ทันสมัยและไม่สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนด้านสภาพแวดล้อมทางธุระกิจของไทยและตลาดโลก ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีจุดอ่อนด้านการตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การบริหารระบบการเงินและบัญชี รวมทั้งการบริหารโลจิสติกส์และการพัฒนาระบบโซ่อุปทานเชื่อมโยงระหว่างผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ ผู้จัดส่งวัตถุดิบจนกระทั่งถึงผู้แทนจำหน่าย ผู้กระจายสินค้าและลูกค้า วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้คือ เพื่อต้องการศึกษาการเปรียบเทียบเชิงประยุกต์ใช้การจัดการโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการของไทยและของต่างประเทศ รวมทั้งประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดการโลจิสติกส์ การศึกษาครั้งนี้ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา รวมทั้งทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกับฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานราชการเช่นกรมส่งเสริมการส่งออก และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น ผลการศึกษาพบว่า เริ่มมีผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้า OTOP บางรายเริ่มปรับปรุงวิธีการรับคำสั่งซื้อบ้างแล้ว โดยมีการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) สำหรับการค้ากับผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามการใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ยังคงมีจุดอ่อนหลายประการ นอกจากนี้ พบว่าผู้ประกอบการOTOPของไทยยังขาดระบบขนส่งและกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพและการขาดอำนาจการต่อรองกับผู้แทนจำหน่าย ผู้รับกระจายสินค้า และลูกค้า ทั้งนี้ในการพัฒนาธุรกิจ ผู้ประกอบการ OTOP ควรให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของไทยและตลาดโลก เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจของไทยต้องประกอบการภายใต้การเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกาภิวัตน์ th_TH
dc.description.sponsorship แหล่งทุนเครือข่ายบริหารการวิจัยจภาคกลางฝั่งตะวันออก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา พ.ศ. 2548 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การตลาด th_TH
dc.subject การลงทุน th_TH
dc.subject ธุรกิจชุมชน th_TH
dc.subject ผลิตภัณฑ์เกษตร th_TH
dc.subject สาขาเศรษฐศาสตร์ th_TH
dc.subject สินค้าไทย - - การตลาด th_TH
dc.subject โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ - - การจัดการ - - วิจัย th_TH
dc.title การใช้กลยุทธ์การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ในการดำเนินการผลิต ผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อเพิ่มขีดความสาสามารถในการแข่งขัน th_TH
dc.title.alternative Adoption of Logistics and Supply Chain Management for Enhancing Competitive Advantage to Thai OTOP Firms en
dc.type Research en
dc.year 2548


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account