กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7679
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Fctors ffecting towrd students discipline development of lower secondry school ccording to the opinions of secondry school techers under the secondry eductionl service re office 18 in ryong province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พงศ์เทพ จิระโร
ธนวิน ทองแพง
นฤมล ณรงค์วิชัย
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: ครูมัธยมศึกษา -- ทัศนคติ
นักเรียนมัธยมศึกษา -- วินัย
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้ งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง จํานวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียน มีค่าอํานาจจําแนกระหว่าง .41-.84 ค่าความเชื่อมั่น .87 และแบบสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาวินัยนักเรียน มีค่าอํานาจจําแนกระหว่าง .30-.74 มีค่าความเชื่อมั่น .92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสําเร็จรูป ทางสถิติ หาค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณเพื่อพยากรณ์ตัวแปรตามโดยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ แบบมีขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง 2. การพัฒนาวินัยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง จ 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียนกับการพัฒนาวินัยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์กันทางบวก ในระดับค่อนข้างต่ำอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ปัจจัยที่เป็นตัวทํานายการพัฒนาวินัยนักเรียน มีเพียง 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยจากสภาพแวดล้อมของโรงเรียน (X4 ) และปัจจัยจากตัวนักเรียน (X1 ) สามารถพยากรณ์การพัฒนา วินัยนักเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง ได้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถสร้างเป็ นสมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y= 1.99+.30(X4 ) + .08(X1 ) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = .42(Z4 ) + .18(Z1 )
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7679
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf922.79 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น