กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7574
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorวิมลรัตน์ จตุรานนท์
dc.contributor.advisorวิชิต สุรัตน์เรืองชัย
dc.contributor.authorกฤษณะ โฆษชุณหนันท์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T04:14:51Z
dc.date.available2023-05-12T04:14:51Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7574
dc.descriptionดุษฎีนิพนธ์ (กศ.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) พัฒนารูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โดยคัดเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 กลุ่มเรียน รวมทั้งสิ้น 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) รูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธีเอส คิวโฟร์อาร์และการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 4) แบบวัดเจตคติต่อรูปแบบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธี เอส คิว โฟร์อาร์ และการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีได้รูปแบบการสอนที่ประกอบด้วย องค์ประกอบที่สำคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนการสอน 4) เนื้อหาสาระ 5) การวัดและประเมินผล ซึ่งประเมินคุณภาพโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า มีความสอดคล้องและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.56) 2. การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้พบว่า 2.1 นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2.2 เจตคติของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( X = 4.53)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การอ่าน
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
dc.subjectวิทยานิพนธ์ ?aปริญญาเอก
dc.titleการพัฒนารูปแบบการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยวิธี เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) และการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
dc.title.alternativeThe development of english reding skills instructionl model by using sq4r nd co-opertive lerning methods for undergrdute students
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the research were;1) to develop English reading skills instructional model by using SQ4R with co-operative learning methods for undergraduate students, and 2) to study the results of using the developed English reading skills instructional model by using SQ4R and co-operative learning methods. The research instruments were;1) English reading skills instructional model, 2) lesson plan, 3) the achievement test of English reading, and 4) the attitude test towards English reading skills instructional model. The sample consisted of 30 undergraduate students at Thai-Nichi Institute of Technology who enrolled in Academic Reading Course, in the third semester of the academic year 2018. They were selected by purposive sampling. The statistic used for data analysis were; mean, standard deviation and t-test. The findings of this study were as follows: 1. The developed instructional model consisted of five components; 1) principles, 2) objectives, 3) the instructional process, 4) contents, 5) measurement and evaluation. It was evaluated by experts and was found to be highest appropriate ( X = 4.56) 2. The comparison of learning outcome showed that: 2.1 The experimental group had higher post test scores than pre test scores with statistically significant at .05 level 2.2 The attitude towards the instructional model of the experimental group was at the highest level (X= 4.53)
dc.degree.levelปริญญาเอก
dc.degree.disciplineหลักสูตรและการสอน
dc.degree.nameการศึกษาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.88 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น