กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7300
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorมนตรี แย้มกสิกร
dc.contributor.advisorพงศ์เทพ จิระโร
dc.contributor.authorพยุงศรี วังโส
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:45:36Z
dc.date.available2023-05-12T03:45:36Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7300
dc.descriptionดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงของครู โรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้กระบวนการวิจัย เชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and development) และการวิจัยแบบผสานวิธี ประกอบด้วยการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ศึกษา วิเคราะห์สภาพ การประเมินตามสภาพจริงจากการตอบแบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) จากครูโรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) การพัฒนามาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การประเมินตามสภาพจริงโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) กับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน 3) การทดลองใช้มาตรฐานการประเมินตามสภาพจริง โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม และ 4) การประเมินมาตรฐานการประเมิน ตามสภาพจริง โดยการประยุกต์ใช้มาตรฐานการประเมิน 4 มาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า มีองค์ประกอบมาตรฐาน 8 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานที่ 1 คุณภาพครูผู้สอน มาตรฐานที่ 2 การกำหนดภาระงานการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 4 สื่อการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 5 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 6 วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 7 เกณฑ์การประเมินตามสภาพจริง มาตรฐานที่ 8 การสรุปผลด้านความรู้ ด้านทักษะกระบวนการและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผลการทดลองใช้มาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.87 และผลการประเมินมาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ทั้ง 8 มาตรฐาน 26 ตัวบ่งชี้
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.subjectการวัดผลทางการศึกษา
dc.subjectการประเมินผลทางการศึกษา
dc.titleการพัฒนามาตรฐานการประเมินตามสภาพจริงของครูโรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
dc.title.alternativeThe development of uthentic ssesment stndrds for techersin primry schools under office of the bsic eduction commission by prticiptory ction reserch
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research aimsed to develop the Authentic Assessment Standards of the primary school teacher under the Office of the Basic Education Commission using Participatory Action research, research and Development and mixed methods. The research consisted of 4 steps: step 1) To analyze the status of the assessment according to the real situation from the questionnaire, in-depth interview of Primary School Teachers under the Office of the Basic Education Commission step 2) Development of standards, indicators and criteria based on Authentic Assessment using Delphi Technique with 17 experts, step 3) Using participatory action research; and step 4) Evaluating Authentic Assessment by applying the 4 dimensions appraisal standards. The result of the research was that the development of the 8 standards were: standard 1, Teacher quality. Standard 2: Determining the actual learning load. Standard 3: Teaching and learning activities that promote learning. 4 Standardized learning media. Standard 5: Measurement and evaluation. Standard 6: Methods and tools used in real-life assessment. Standard 7 Criteria for evaluation based on real conditions Standard 8 Summary of knowledge process skills and desirable characteristics of learners. The results of the evaluation of authentic assessment were at the highest level, with an average of 4.87, and the results of the evaluation based on the Authentic Assessment was at the highest level.
dc.degree.levelปริญญาเอก
dc.degree.disciplineวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.degree.nameปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf5.68 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น