กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6827
ชื่อเรื่อง: ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการบริหารระบบสารสนเทศของโรงเรียนในอำเภอพระสมุทรเจดีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems nd guidelines on informtion system dministrtion of school in Phrsmut Chedi district under Smutprkn primry eductionl service re office 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
พัชรี ชินสงวนเกียรติ
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ระบบการเรียนการสอน
เทคโนโลยีทางการศึกษา
นวัตกรรมทางการศึกษา -- การบริหาร
การศึกษา -- การบริหาร -- สมุทรปราการ
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการบริหารระบบสารสนเทศของโรงเรียนในอำเภอพระสมุทรเจดีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูในอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1 จำนวน 162 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการบริหารระบบสารสนเทศของโรงเรียน ลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .39-.87 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบ ค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด (LSD) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาในการบริหารระบบสารสนเทศของโรงเรียนในอำเภอพระสมุทรเจดีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับน้อย พิจารณา ในรายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน ด้านระบบสารสนเทศพื้นฐานโรงเรียน และระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการโรงเรียน ตามลำดับ 2. เปรียบเทียบปัญหาการบริหารระบบสารสนเทศของโรงเรียน จำแนกตามอายุ พบว่า โดยรวมและรายด้านระบบสารสนเทศการบริหารงานวิชาการโรงเรียน และระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน และด้านระบบสารสนเทศเพื่อรายงานผลงานโรงเรียน ส่วนจำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางแก้ปัญหาการบริหารระบบสารสนเทศของโรงเรียนในอำเภอพระสมุทรเจดีย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ได้แก่ ผู้บริหารควรกำหนดนโยบายและเป้าหมายในการใช้ระบบสารสนเทศในโรงเรียนร่วมกับบุคลากรในแต่ละฝ่ายงานอย่างชัดเจน จัดหาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและหลากหลายเพียงพอต่อการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความชำนาญ มีการประเมินระบบให้เป็นไปตามมาตรฐาน และนำผล มาปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6827
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น