กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6724
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.advisorสมุทร ชำนาญ
dc.contributor.authorสายฝน จันทร์บุปผา
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:17:55Z
dc.date.available2023-05-12T03:17:55Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6724
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารในโรงเรียนศึกษาแรงจูงใจในการทำงานครูในโรงเรียน และศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงในการทำงานของครู ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนประถมศึกษาจำนวน 302 คน เครื่องมือเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .30 ถึง .91 และมีค่าความเชื่อมั่น .99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะของผู้บริหารในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ริเริ่มสร้างสรรค์ในการบริหารเพื่อให้เกิดการพัฒนาทุกด้าน ส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ มีความรัก ความสามัคคีและร่วมใจกันผนึกกำลังในการพัฒนาการศึกษา เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา ยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ และใช้ระบบคุณธรรมในการพิจารณาผลงาน 2. แรงจูงใจในการทำงานครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ความรับผิดชอบ ความสำเร็จในการทำงาน ลักษณะของงาน การได้รับการยอมรับนับถือ และความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน 3. คุณลักษณะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงในการทำงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3สามารถพยากรณ์แรงจูงใจในการทำงานของครูโดยรวมได้ร้อยละ 64.20 มี 3 ด้าน ได้แก่ ยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ มีความรัก ความสามัคคี และร่วมใจกันผลึกกำลังในการพัฒนาการศึกษา และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาโดยได้สมการพยากรณ์คะแนนดิบและสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Ŷ = 1.302 + .186(X3) + .225(X5) + .255(X6) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = .238Zx3 + .282Zx5 + .339Zx6
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subjectครูประถมศึกษา -- ความพอใจในการทำงาน
dc.subjectการจูงใจในการทำงาน
dc.titleคุณลักษณะของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการทำงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
dc.title.alternativeChrcteristics of school dministrtors ffecting techers’ motivtion t work in primry schools under Chonburi Primry Eductionl Service Are Office 3
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to study characteristics of school administrators, teachers’ motivation working in school and characteristics of school administrators affecting teachers’ motivation at work in primary schools under Chonburi Primary Educational Service Area Office 3. The samples were 302 primary schools teachers. The instrument used in data collection was a five-rating scale questionnaire with the discrimination between 0.30-0.91 and the reliability of 0.99. The statistics used in data analysis were frequency, percentage, mean( ), standard deviation (SD), Pearson Product - Moment Correlation Coefficient, and Stepwise Multiple Regression Analysis. 1. Characteristics of school administrators under Chonburi Primary Educational Service Area Office 3, the analysis results revealed high in general and all aspects of study. They were put in order from high to low as the following: The creative initiative in administration for development on all aspects, promote and defend the rights of professional participants, with love unity and participate in synergy for education development, as a leader of change and development, to accept the opinions and suggestions of professional participants and use the system integrity in consideration of work. 2. Teachers’ motivation working in school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 3, the analysis results revealed high in general and all aspects of study. They were put in order from high to low as the following: responsibility, achievement, work itself, recognition and advancement. 3. Characteristics of school administrators affecting teachers’ motivation at work in primary schools under Chonburi Primary Educational Service Area Office 3, could forecast the motivation to work for 64.20 percentage in 3 aspects included: to accept the opinions and suggestions of professional participants, with love unity and participate in synergy for education development and as a leader of change and development. There were forecasting equations as follow:equation in raw score was Ŷ= 1.302 + .186(X3) + .225(X5) + .255(X6) and equation in standard score was Z = .238Zx3 + .282Zx5 + .339Zx6.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.32 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น