กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4575
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorภาสกร แสงสว่าง
dc.date.accessioned2022-07-28T13:49:14Z
dc.date.available2022-07-28T13:49:14Z
dc.date.issued2564
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4575
dc.description.abstractการสร้างรููปจำลองใบหน้ามนุษย์โบราณด้วย วิธีการทางประติมากรรมนี้ เป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการศึกษาด้านโบราณคดี ซึ่งเป็นโครงการที่่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนการดำเนินงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนตั้งแต่การลงพื้นที่เก็บข้อมูลภาคสนาม จากแุหล่งโบราณคดีขุุดค้นพบหลักฐานต่าง ๆ นำข้อมูลมาวิเคราะห์ สรุุปสาระสำคัญและนำมาบูรณาการกับองค์ความรู้จากศาสตร์ด้านต่าง ๆ เช่น มานุุษยวิทยากายภาพ (กระดูกและฟันคน) พันธุศาสตร์เชิงมานุุษยวิทยา สัตววิทยา โบราณคดี (พันธุศาสตร์โมเลกุลุ และชีวสารสนเทศ) การจัดการทรัพยากรวัฒนธรรม และศิลปกรรมศาสตร์ (ประติมากรรมและจิตรกรรม) เพื่อศึกษาเกี่่ยวกับการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุุษย์กับธรรมชาติตลอดจนความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม ซึ่่งในส่วนการศึกษาด้านมานุุษยวิทยากายภาพเป็นการศึกษาเกี่่ยวกับชิ้นส่วนของหลักฐานที่่หลงเหลือจากร่างกายมนุุษย์ โดยเฉพาะกระดูก และฟันคนที่่ได้จากการขุุดค้นพบจากแหล่งโบราณคดี และเพื่่อให้้ได้ผลลัพธ์ตามสมมติฐานมากที่่สุุด จึงมีความประสงค์ นำชิ้นส่วนกระดูกกระโหลก มาเชื่่อมต่อให้เข้ารูปเดิม เพื่่อเป็นเค้าโครงสำหรับทดลองสร้างรููปจำลองใบหน้ามนุุษย์โบราณ โดยอาศัยวิธีการทางประติมากรรมปั้นชิ้นกล้ามเนื้อใบหน้า ชั้นไขมัน ต่อมน้ำลายและผิวใบหน้า ด้วยวัสดุดินน้ำมันผสมขี้ผึ้งรวมถึงวิธีการหล่อ ตลอดจนการเเคลือบสีผิวตกแต่งน้ำหนักสีผิวด้วยวิธีการการทางจิตรกรรม และเพื่่อเป็นการจัดระเบียบองค์ความรู้ จึงได้รวบรวมข้อมูลูจากการจดบันทึกการปฏิบัติงานตั้งแต่เริ่มต้นจนครบกระบวนการจัดทำเป็นคู่มือการปั้นขึ้นรูปหน้าสำหรับนักโบราณคดีคดีขึ้น เพื่่อเป็นข้อมูลทางวิชาการต่อไปth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectประติมากรรมth_TH
dc.subjectหุ่นจำลองth_TH
dc.subjectใบหน้าth_TH
dc.subjectโบราณคดีth_TH
dc.titleการจำลองใบหน้ามนุษย์โบราณด้วยวิธีการทางประติมากรรมth_TH
dc.title.alternativeAn ancient human face simulation with sculptural methodth_TH
dc.typeArticleth_TH
dc.issue2th_TH
dc.volume24th_TH
dc.year2564th_TH
dc.description.abstractalternativeThe creation of simulate an ancient human face by sculpture. It’s a part of archeological process. This is continuous project, sequence plan and step. Since field data collection from archeology site, take data for analysis, summary and integrated knowledge from various knowledge such as physical anthropology (bones and teeth) Archeological genetics, zoology archeology (Molecular and Fine Arts (sculpture and painting). My work study interaction between human, nature and cultural relations. Physical Anthropology study parts of human body, especially bones and teeth from archeology site. To get the result according to the assumption, my work bring skull bone parts weld to their original shape, It’s an experiment design for creation of simulate an ancient human face with sculpture, pieces of facial muscles, fat layer, salivary glands and face skin. My work use plasticine and beeswax, sculpt, color coating and painting. For organize knowledge, I collect the data, Take note from the beginning to the and to make manual face sculpture for archeologist for academic information.th_TH
dc.journalวารสารศิลปกรรมบูรพาth_TH
dc.page25-44.th_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
art24n2p25-44.pdf974.21 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น