กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4449
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorจิราภา พึ่งบางกรวย
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยวth
dc.date.accessioned2022-06-16T09:16:22Z
dc.date.available2022-06-16T09:16:22Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4449
dc.descriptionงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับทุนสนับสนุนการผลิตผลงานวิชาการและงานวิจัยth_TH
dc.description.abstractการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาสี่ประการ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาตัววัดที่เหมาะสมของความสะดวกของสายการบิน 2) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ในระดับความสะดวกของสายการบิน 3) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ของการรับรู้ถึงการควบคุม และสุดท้าย 4) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้ถึงความสะดวกของสายการบินที่มีต่อการรับรู้ถึงการควบคุม โดยทำการศึกษาแบบสองขั้นตอนได้แก่ การศึกษาเชิงคุณภาพ ด้วยเทคนิคการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 12 คน และการศึกษาเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถาม กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95 จำนวน 385 คน ทำการสุ่มตัวอย่างแบบก้อนหิมะ เทคนิคที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ได้แก่ การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) ในส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ตัววัดที่เหมาะสม ใช้เทคนิคการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ (Exploratory Factor Analysis) ด้วยเทคนิค Principal Component Analysis (PCA) และหมุนแกนปัจจัยแบบ Varimax และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) ทำการวิเคราะห์ ความเที่ยงตรง (Validity) ด้วยความเที่ยงจริงเชิงพินิจ (Face Validity) ความเที่ยงตรงเชิงจำแนก (Discriminant Validity) และความเที่ยงตรงเชิงเหมือน (Convergent Validity) และทำการวิเคราะห์ ความน่าเชื่อถือภายในด้วยค่า Cronbarch’s Alpha, Construct Reliability (CR.) และค่าเฉลี่ยของ ความแปรปรวนที่สกัดได้ (AVE.) ทำการทดสอบสมมติฐานด้วยโมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM.) ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่มีการเดินทาง ครั้งสุดท้ายภายในหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ใช้บริการสนามบินนานาชาติดอนเมือง และใช้บริการ สายการบินไทยแอร์เอเชียมากที่สุด ผลการศึกษาตัววัดความสะดวกของสายการบินพบว่า มิติในการวัดความสะดวกของสายการบิน มีทั้งหมด 5 มิติ 16 ตัววัด (Measurement items) ได้แก่ ความสะดวกในการตัดสินใจ มี 3 ตัววัด ความสะดวกในการเข้าถึง มี 3 ตัววัด ความสะดวกในการทำธุรกรรม มี 3 ตัววัด ผลประโยชน์ความ สะดวก มี 4 ตัววัด และผลประโยชน์ย้อนหลังของความสะดวก มี 3 ตัววัด ผลการศึกษาระดับการรับรู้ความสะดวกของสายการบินในประเทศไทยพบว่า ความสะดวกใน การตัดสินใจความสะดวกในการทำธุรกรรม และผลประโยชน์ของความสะดวก อยู่ในระดับ “มากที่สุด” และความสะดวกในการเข้าถึง และผลประโยชน์ย้อนหลังของความสะดวก อยู่ในระดับ “มาก” นอกจากนี้ ผลการศึกษาระดับการรับรู้ถึงการควบคุม อยู่ในระดับ “มากที่สุด” ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความสะดวกในการตัดสินใจ ความสะดวกในการทำธุรกรรม ผลประโยชน์ความสะดวก และผลประโยชน์ย้อนหลังของความสะดวก มีผลเชิงบวกต่อการรับรู้ถึงการ ควบคุมth_TH
dc.description.sponsorshipคณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectสายการบินth_TH
dc.subjectอุตสาหกรรมการบินth_TH
dc.titleการศึกษาความสะดวกของสายการบินที่ส่งผลต่อการรับรู้ถึงการควบคุมth_TH
dc.title.alternativeThe Study of Airline Convenience Effecting Toward Perceived Controlen
dc.typeResearchth_TH
dc.author.emailjirapap@buu.ac.thth_TH
dc.year2563th_TH
dc.description.abstractalternativeThis study have four objectives; to study the level of airline convenience perception in Thailand and to study the measurement items of airline convenience. This study have two stages; qualitative study with twelve in-depth interviews and quantitative study by questionnaire. Sample size calculation at confidential level of 0.95 are 385 samples. Sampling by snowball technique. Analytical technique in qualitative stage was content analysis. In quantitative stage, statistics were average, mean and standard deviation. Exploratory factor analysis was employed by principal component analysis (PCA) with varimax rotation. In addition, confirmatory factor analysis was employed. Moreover, validity analysis were employed by face validity, discriminant validity and convergent validity. In addition, internal consistency analysis by Cronbarch’s alpha, construct reliability (CR.) and average variance extracted (AVE.) also provided. The hypothesis testing analyzed by Structural Equation Modeling (SEM.). The results found that most of respondents were female, had their last trip within one month. Most of them depart from Don Muang International Airport with Thai Air Asia airline. The airline convenience measurement study found that airline convenience measurement dimension had five dimensions with 16 measurement items; decision convenience 3 items, access convenience 3 items, transaction convenience 3 items, benefit convenience 4 items, and post-benefit convenience 3 items. The perception level of airline convenience in Thailand also found that decision convenience, transaction convenience and benefit convenience were “very high level”. Moreover, access convenience and post-benefit convenience were “high level”. In addition, the results found that perception level of perceived control were “very high level”. The hypothesis testing found that decision convenience, transaction convenience, benefit convenience and Post-benefit convenience have a positive impact toward perceived control.en
dc.keywordสาขาเศรษฐศาสตร์th_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2565_146.pdf915.21 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น