กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3751
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่โดยใช้สะพานสำหรับการควบคุมยานพาหนะน้ำหนักเกินพิกัด บนทางหลวง: กรณีทดสอบภาคสนาม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of Bridge Weigh-In-Motion System for Overweight Vehicle Control on Highway: A Field Testing
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พัทรพงษ์ อาสนจินดา
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
คำสำคัญ: สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การทดสอบภาคสนามของระบบหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่โดยใช้สัญญาณความเครียดของสะพาน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการวิเคราะห์หาน้ำหนักของรถบรรทุกที่เคลื่อนที่ในเส้นทาง ซึ่งแนวคิดนี้สามารถประยุกต์ใช้ในการใช้คัดกรองเฉพาะรถบรรทุกที่มีแนวโน้มบรรทุกเกินพิกัดให้เข้าชั่งที่ด่านชั่งน้ำหนักเท่านั้น จึงเป็นการลดระยะเวลาในการขนส่งและโลจิสติกส์ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การศึกษาได้ทำการทดสอบที่สะพานข้ามคลองบางไผ่ บนทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงขาเข้า จังหวัดฉะเชิงเทรา โครงสร้างสะพานเป็นแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรงเททับหน้า ขนาด 2 ช่องจราจร และมีความยาวช่วง 10 เมตร และมีตำแหน่งใกล้กับด่านชั่งน้ำหนักถาวรที่ระยะประมาณ 500 เมตร การทดสอบจะติดตั้งมาตรวัดความเครียดใต้ท้องสะพาน และพิจารณา รถบรรทุกที่ได้ผ่านด่านชั่งน้ำหนักเพื่อทราบน้ำหนักจริงของรถบรรทุกและนำไปใช้ในการสร้างเส้นอิทธิพลของสะพานเพื่อใช้คำนวณน้ำหนักต่อไป ผลการศึกษาพบว่าการหาค่าน้ำหนักรวมของรถบรรทุกที่ประเภทได้ถูกต้องมีค่าความคลาดเคลื่อนเฉลี่ยและค่าความคลาดเคลื่อนสูงสุดเท่ากับร้อยละ 4.71 และ 16.63 ตามลำดับ
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3751
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2563_248.pdf10.51 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น