กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3727
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorขนิษฐานัณ์ สุทธิพงษ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะสหเวชศาสตร์
dc.date.accessioned2020-01-06T04:23:11Z
dc.date.available2020-01-06T04:23:11Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3727
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณา (descriptive research) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสุข ปัจจัยที่มีผลต่อความสุข และวิธีการที่นิสิตใช้ในการจัดการเมื่อไม่มีความสุข และวิเคราะห์สถานการณ์ที่เป็นปัญหาต่อความสุขในการเรียนของนิสิตคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตคณะเวชศาสตร์ ชั้นปีที่ 1-4 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 813 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามดัชนีชี้วัดความสุขของคนไทยและปัจจัยที่มีผลต่อความสุขในการเรียน โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.70 และ 0.72 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบียงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนด้วย One way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า ระดับความสุขของนิสิตคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า ความสุขอยู่ในระดับปานกลาง ทั้งภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.72 (.272, .290) ค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านปัจจัยสนับสนุน มีความสุขอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีค่่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.93 (.480) และนิสิตแต่ละชั้นปีมีความสุขแตกต่างกัน นิสิตชั้นปีที่ 1 มีความสุขมากที่สุด และนิสิตชั้นปีที่ 2 มีความสุขน้อยที่สุด ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนกับชั้นปีที่ศึกษาของนิสิตมีความแตกต่างกัน (p <.01) ด้านปัจจัยสนับสนุน และด้านได้รับการยอมรับมีผลต่อแรงจูงใจในการเรียนรู้ของนิสิตที่แตกต่างกัน (p < .01) วิเคราะห์สถานการณ์ที่เป็นปัญหาต่อความสุขในการเรียน นิสิตกลุ่มตัวอย่างที่แตกต่างกัน (p < .01) วิเคราะห์สถ่นการณ์ที่เป้นปัญหาต่อความสุขในการเรียน นิสิตกลุ่มตัวอย่างที่เข้าโครงการ ก่อนเข้าโครงการมีระดับแรงจูงใจส่วนมากอยู่ในระดับปานกลาง เท่ากับร้อยละ 72 หลังเข้าโครงการนิสิตกลุ่มตัวอย่่าง มีแรงจูงใจในระดับสูง เท่ากับร้อยละ 87 เมื่อนิสิตกลุ่มตัวอย่างได้รับความรู้และเข้าฝึกทักษะด้านการสรา้งความสุขด้วยมือเรา ทำให้เกิดความมั่นใจในการสร้างแรงจูงใจในการสร้างความสุขด้วยตนเองมากขึ้น ข้อเสนอแนะ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการพัฒนาในการเรียนให้เป็นไปตามเป้าหมายของการจัดการศึกษา คือการสร้างคนที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และความรู้ที่จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างเป็นสุขth_TH
dc.description.sponsorshipโครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ 2560 (เพิ่มเติม)th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleโปรแกรมพัฒนาความสุข สร้างด้วยมือเราth_TH
dc.title.alternativeHappiness Program developed by our handsth_TH
dc.typeResearchth_TH
dc.author.emailkhanitthanan.su@go.buu.ac.thth_TH
dc.year2560th_TH
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to study the happiness, factors of happiness and methods with management for unhappiness and the problem analysis on happiness situation in Faculty of Allied Health Sciences Students in Burapha University. The sample included 813 first to fourth year Allied Health Sciences Students of Burapha University in 2018. The instrument used in the study was a set of questionnaires including Thai happiness indicators and factors of happiness. Reliability of instruments were .70 and .72 respectively. Data were analyzed by using mean, standard deviation, one way ANOVA. The results of this study showed that the overall mean of happiness of level was at a moderate level the semester 1 and semester 2; the overall mean of 2.93 (.480) and difference have to each of year; first year was at a the high level and ; second year was at lower level. The factors of happiness of year was at significantly (p < .01); supporting factors and accepting to impact of motivational in learning was significantly ( p < .01); Situation of analysis with problem of happiness by Sample students entering the project; Before entering in the project; found that the level of motivation was at a moderate level to 72 percent ; After entering the program With a high level of motivation l to 87 percent when students in the sample group receive knowledge and practice of skills in creating happiness with our hands. Produce an effect the greater happiness confidence in creating motivation for use of self. Suggestions; factors important that affect development in learning are in accordance with the educational management to goals. The create people who are complete in the physical, mind, emotion and knowledge to independent living with happiness in societyen
dc.keywordแรงจูงใจth_TH
dc.keywordความสุขในการเรียนรู้th_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
2563_221.pdf151.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น