กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3358
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorสุกัญญา ยุพาพินท์
dc.contributor.authorอุทัย อาทิเวช
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:23:22Z
dc.date.available2019-03-25T09:23:22Z
dc.date.issued2559
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3358
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง มาตรฐานทางกฎหมายในการแก้ไขปัญหาการใช้อุปกรณ์สื่อสารขณะขับขี่ยานพาหนะเป็นการวิจัยเชิงเอกสารที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงมาตรการลงโทษและการดำเนินคดีความผิดเกี่ยวกับกฎหมายห้ามใช้อุปกรณ์สื่อสารในขณะขับขี่ยานพาหนะตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2551 ตลอดจนสภาพปัญหาและข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น เพื่อหาแนวทางมาตรการต่าง ๆ ที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไขให้มีความสอดคล้องเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของกฎหมาย และมีความทันสมัยต่อสภาพสังคมในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการกระทำความผิดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ในการวิจัยได้รวบรวมเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายจราจรทางบก โดยเฉพาะบทบัญญัติกฎหมายหรือข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการใช้อุปกรณ์สื่อสารขับขี่ยานพาหนะ จากนั้นจึงวิเคราะห์ปัญหาแล้วนำเสนอความคิดเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหาการใช้อุปกรณ์สื่อสารขณะขับขี่ยานพาหนะ โดยมีการศึกษากฎหมายต่างประเทศ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในประเด็นดังกล่าวอีกด้วย ผลการวิจัย พบว่า ความผิดสำหรับการใช้อุปกรณ์สื่อสารขณะขับขี่ยานพาหนะ ตามพระราชบัญญัติจราจรพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 นี้ เป็นความผิดลหุโทษซึ่งสามารถยุติได้ในชั้นเจ้าพนักงาน โดยการลงโทษปรับ ซึ่งการปรับตามความคิดนั้น มีจำนวนค่าปรับที่น้อยเกินไป จึงไม่สามารถช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับขี่ได้ ประกอบกับเนื้อหาของบทบัญญัตินี้ ยังไม่มีความชัดเจนและมีความครอบคลุมเพียงพอถึงเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากในบทบัญญัติดังกล่าวได้ระบุไว้เฉพาะโทรศัพท์เคลื่อนที่เท่านั้น โดยไม่ได้กล่าวถึงอุปกรณ์สื่อสารชนิดอื่น ๆ เอาไว้ด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่ารับการติดต่อสื่อสารในสังคมปัจจุบันนี้ไม่เป็นเพียงแค่การสนทนาผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เพียงอย่างเดียว ยังมีการสนทนาด้วยการสนทนา (แชท) เป็นข้อความผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ของอุปกรณ์สื่อสารบนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีมาตรการลงโทษที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 161 วรรคสอง แต่ไม่ได้มีการนำมาใช้บังคับแต่อย่างใด คือวิธีการบันทึกคะแนนใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งหากมีการนำมาตรฐานดังกล่าวมาใช้อย่างจริงจังก็จะสามารถช่วยลดปัญหาการละเมิดกฎหมายห้ามใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์สื่อสารชนิดอื่น ๆ ในขณะขับขี่ยานพาหนะได้มากขึ้น นับจนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 20 ปี ทีมีการบัญญัติมาตรฐานการลงโทษโดยการบันทึกคะแนนใบอนุญาตขับขี่ดังกล่าวขึ้นมา อีกทั้งยังไม่มีการนำมาใช้บังคบแต่อย่างใดth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.subjectกฎจราจรth_TH
dc.subjectการขับรถยนต์th_TH
dc.subjectสาขาสังคมวิทยาth_TH
dc.subjectโทรศัพท์เคลื่อนที่th_TH
dc.titleมาตรการทางกฎหมายในการแก้ไขปัญหาการใช้อุปกรณ์สื่อสารขณะขับขี่ยานพาหนะth_TH
dc.title.alternativeLegal measures for solving the problems using of communication devices while driving or riding vehiclesen
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue2
dc.volume8
dc.year2559
dc.description.abstractalternativeA study legal measures for solving the issue using of communications devices while driving or riding vehicles. This research documents That aims to study the sanctions and prosecution of offenses against the law prohibits use of communications equipment while driving under Road Traffic Act, B.E. 2552. Amendment (No. 8) B.E. 2551. As well as the problems and defects that occur. To find ways measures that take be revised to be consistent with the purposes of the law. And modern to the condition society today. It also prevents the offense may occur in the future. In the research has complied documents. Related to traffic laws. The legal provisions or regulations relating to the use of communication devices while driving or riding. Then, analyze the problem, and the offer preliminary ideas on how to fix use of communication devices while driving or riding. A comparative study of foreign law in order to achieve clarity on such issues as we. The research found that Offense for the use communication devices while driving under the Road Traffic Act, B.E. 2552 this is a petty offense. Which can terminate up in the officer punishment by fine. Which is then adjustment under fault amounted fines is too low, it cannot be help change the behavior of the driver. The content of this provision There is no clear and adequate coverage of the technology are modern of the current. Because of such provision was stated just the mobile phone only. By the do not mention other devices with it. Which must accept that the communication in today’s society, but this is not a just a chat via mobile phone only. To have a conversation with a chat message through various prohrams communications devices, high-speed Internet access as well. There are also punitive measures provided for in the road traffic act, B.E. 2552 section 161 paragraph 2 but not be used but somehow force. How to save scores Driving License is if such measures are adopting to be taken seriously, it can help reduce abuse laws prohibiting cell phone use while driving has increased. To date, more than 20 years ago, with enactment punitive measures by recording the licence is up. But it has not been enforced at all.en
dc.journalวารสารการเมือง การบริหาร และกฎหมาย = Journal of politics, administration and law
dc.page547-578.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
politic8n2p547-578.pdf670.71 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น