กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1779
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorวิมลรัตน์ จตุรานนท์
dc.contributor.authorเชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:08:41Z
dc.date.available2019-03-25T09:08:41Z
dc.date.issued2559
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1779
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม การจัดการเรียนรู้ที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยมีวิธีดำเนิน การแบ่งออกเป็น 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 การสร้างหลักสูตรฉบับร่าง และประเมินหลักสูตรฉบับร่าง ขั้นที่ 3 การนำหลักสูตรไปใช้ และ ขั้นที่ 4 การประเมินผลการใช้หลักสูตร โดยการดำเนินตามขั้นตอนวิจัยนี้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ สำหรับการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยระยะที่ 2 การสร้าง หลักสูตรและการทดลองใช้หลักสูตร ผลการวิจัยพบว่า ได้หลักสูตรฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดการเรียนเป็นสำคัญ สำหรับครูสังกัด สำงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 และหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาครูให้สามารถใช้การ จัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สำหรับศึกษานเทศก์และผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ที่มีคุณภาพดีตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จากการนำหลักสูตรฝึกอบรม ไปทดลองใช้กับกลุ่มต้วอย่างโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่ม เดียวทำการทดสอบและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลด้วย Dependent t-test และ One-sample t-test พบว่า 1. ได้หลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสำหรับครูและบุคคลากรทางการ ศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ที่มีองค์ประกอบ คือ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของสูตร เนื้อหาสาระของหลักสูตร วิธีดำเนินการอบรมและประเมินผล หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนั้น มีความเหมาะสม สามารถนำไปไปใช้ในการรบรมได้ตามความเชี่ยวชาญ 2. หลังจากนำสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สำหรับครูและบุคคลาทางการ ศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ไปทดลองใช้ พบว่า 2.1 ครูมีเวลาในการอบรมตามหลักสูตรเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์หลัง การอบรมสูง กว่าก่อนอบรม และมีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ รวมถึงครูมีความ เห็นต่อหลักฝึกอบรม ในระดับดี 2.2 ศึกษานิเทศก์และผู้บริหารโรงเรียนมีเวลาในการอบรมตามหลักสูตรเฉลี่ยไม้น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าก่อนอบรม และมีผลสัมฤทธิ์หลังการอบรมสูงกว่าร้อยละ 60 อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติ รวมถึงมีความคิดเห็นต่อหลักสูตรฝึกอบรม ในระดับดี แสดงว่าหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาครูและบุคลากรทาง การศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไปth_TH
dc.description.sponsorshipงานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากงบประมาณเงินรายได้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปีงบประมาณ 2558en
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectการพัฒนาหลักสูตรth_TH
dc.subjectหลักสูตรฝึกอบรมth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาสมรรถนะการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูในสังกัดโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1: ระยะที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญth_TH
dc.typeResearch
dc.year2559
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น