กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10240
ชื่อเรื่อง: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรายการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนกับราคาหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The study of the reltionship between investment property nd stock price of listed compnies on the stock exchnge of thilnd
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ศิรดา จารุตกานนท์
ไอลดา นุ่มนิ่ม
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
คำสำคัญ: อสังหาริมทรัพย์
มหาวิทยาลัยบูรพา -- คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: คณะการจัดการและการท่องเที่ยว. มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรายการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการลงทุนกับราคาหลักทรัพยข์องบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยใช้ข้อมูลงบการเงินประจำปีและราคาหลักทรัพย์ระหว่างปี พ.ศ. 2557-2562 กลุ่มตัวอย่างที่นำมาศึกษา คือ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีรายการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน ผู้วิจัยประยุกต์แบบจำลอง Valuation model ของ Feltham and Ohlson (1995) นำมาใช้ในการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนที่วัดด้วยวิธีมูลค่ายุติธรรมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับราคาหลักทรัพย์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.10 ผู้วิจัยไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนที่วัดด้วยวิธีราคาทุนกับราคาหลักทรัพย์ แต่พบว่า มูลค่ายุติธรรมของรายการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนที่เปิดเผยไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินสำหรับบริษัทที่เลือกใช้วิธีราคาทุนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับราคาหลักทรัพย์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าการวัดมูลค่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนด้วยวิธีมูลค่ายุติธรรมจะทำให้รายการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจของนักลงทุนมากกว่าการใช้วิธีราคาทุน อย่างไรก็ตามหากบริษัทเลือกใช้วิธีราคาทุนและเปิดเผยมูลค่ายุติธรรมของอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนในหมายเหตุประกอบงบการเงินจะให้ข้อมูลที่มี ประโยชน์ต่อการตัดสินใจของนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10240
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:I-thesis

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
60920145.pdf642.43 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น